เรื่องราวของมนต์ดำ อาถรรพ์ และความน่าสะพรึ่งกลัวของไสยศาสตร์ ความเชื่อที่รายล้อมไปด้วยบรรยากาศอันน่าขนลุกกับ ร่างทรง the medium หนังผีน้ำดีที่การันตีความสนุก หนังมีสนุกโครตน่ากลัวที่หลายคนยกให้เป็นเดอะเบส และสิ่งที่ปรากฏอยู่ในตัวหนังคือการตามติดครอบครัวชาวอีสานที่มีความเชื่อเรื่องราวทางไสยศาสตร์เทพเจ้าที่ตนเองเคารพบูชา โดยมีนิ่ม (นำแสดงโดย สวนีย์ อุทุมมา) ทำหน้าที่ในการเป็นร่างทรงของย่าบาหยัน

แต่แล้วดูเหมือนว่าภายหลังจากงานศพของคนในครอบครัว มิ้ง (นำแสดงโดย นริลญา กุลมงพลเพชร) เริ่มเหมือนจะมีอาการผิดปกติบางอย่างคล้ายกับถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง จนนำไปสู่คำสยองขวัญที่นิ่มพยายามค้นหาคำตอบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้มีความเกี่ยวข้องกับย่าบาหยันหรือแท้ที่จริงแล้วเป็นพลังงานชั่วร้ายกันแน่

คงต้องกล่าวว่าเมื่อหนังเลือกจะใช้กระบวนการเหล่านี้เพื่อทำให้ผู้ชมรู้สึกเริ่มผูกพันกับคนในครอบครัวนี้ราวกับพวกเขาคล้ายกับเป็นใครสักคนที่เราเพิ่งจะรู้จักได้ไม่นานนัก และมีเรื่องราวบางอย่างที่ค่อยๆแย้มพรายความลึกลับออกมาทีละนิด แน่นอนว่ามันตอบสนองกับ “ความอยากรู้อยากเห็น” ของผู้ชมได้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่าเมื่อหนังสามารถทำสำเร็จในการทำให้ผู้ชมสนิทใจและคอยเอาใจช่วย “นิ่ม” ให้ค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นกับ “มิ้งค์” ให้ทันเวลา หนังก็เล่นสนุกกับความคาดหวังของผู้ชม ก่อนที่จะระเบิดความวินาศสันตะโรในตอนท้ายเรื่องอย่างบ้าคลั่ง และทั้งหมดทั้งมวล เราคงจะต้องกล่าวว่าอยากให้ผู้ชมได้มีโอกาสเข้าไปซึมซับบรรยากาศความน่าสะพรึงกลัวของหนังเรื่องนี้ ใน “ร่างทรง the medium”

ตัวอย่างภาพยนตร์ ร่างทรง the medium